TOYAMA – HÀNH TRÌNH KHÔNG ĐỊNH TRƯỚC

Blog

Toyama hoàn toàn là một chuyến đi mà cả hai chúng tôi đều không có sự chuẩn bị từ trước. Chỉ là vào khoảnh khắc nhận ra mùa hè ngập nắng vừa phủ lên Tokyo thì chúng tôi quyết định đi “trốn” vào một khoảng không gian xanh mát nào đó cho dịu lòng. Và thế là lên tàu.

Khi tàu lăn bánh và chuyển mình gần hơn về phía Bắc, Toyama dần hiện ra với những đường nét đầy quyến rũ của núi non và cây cỏ. Chúng tôi nghiên cứu tấm bản đồ free trên tàu và quyết định sẽ trekking mạn núi Tateyama bên cạnh đập Kurobe nổi tiếng. Thế nhưng khi đến nơi thì thời tiết không thuận lợi, những cơn mưa hạ trải dài từ mấy dãy núi phía xa xuống tận thành phố.

Mưa nhiều nên khắp nơi đều ngai ngái mùi cây cỏ, mùi ẩm ướt tỏa ra từ đại ngàn hùng vĩ. Mùi cùng với thanh âm của hàng loạt loài côn trùng ẩn mình trong những tán cây tạo nên một đặc trưng hết sức ấn tượng đối với chúng tôi về mùa hè Nhật Bản. Vậy mà giữa thời tiết ảm đạm cực kỳ ấy, chúng tôi vẫn bắt gặp những đứa trẻ hào hứng rủ nhau vào rừng bắt bọ cánh cứng mỗi đợt mưa tạnh hoặc các gia đình cùng nhau cắm trại bên bìa rừng để ngắm đom đóm ban đêm. Vì những điều nhỏ nhoi ấy mà chúng tôi như được truyền cảm hứng cho chuyến đi của mình và quyết định thuê lều cắm trại bên bìa rừng Toyama trên airbnb.

Thật may vì đó là quyết định đúng đắn.

Chúng tôi leo lên một chuyến bus từ thành phố về phía mạn rừng theo hướng dẫn, trên đường đi mưa hãy còn lất phất hằn lên cửa kính xe, hai bên đường đi khá hẻo lánh vì xung quanh là núi non trùng điệp. Cảm giác ban đầu của cả hai cũng khá lo lắng dù trước mắt là bao cảnh đẹp ngoạn mục của Toyama. May mắn là khi đến nơi thì mưa lại tạnh hẳn, hoàng hôn choàng mình qua núi bằng những tia nắng ấm áp hong khô cả khu rừng.

Host cho thuê lều trên airbnb là một cô người Nhật tử tế và tốt bụng, sau khi hướng dẫn cả hai cách dựng và dùng lều thì cô lấy xe chở chúng tôi ra thị trấn nhỏ mua một vài vật dụng cần thiết rồi còn dẫn đến những địa điểm đẹp quanh khu rừng. Nếu nói đúng nghĩa đen thì cả hai đã thật sự cùng nhau “trèo đèo lội suối” trong chuyến đi lần này, nhưng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây quả thật rất xứng đáng.

Đó là khung cảnh của một buổi chiều trong lành sau cơn mưa hạ, nơi dòng suối nhỏ uốn quanh khu rừng và dẫn đến đầu nguồn ngọn thác với dòng nước mát uống được. Đó là lần đầu tiên chúng tôi thử uống nước từ thác đổ cùng với những người trekk rừng hôm đó. Làn nước tự nhiên ngọt và mát sẽ khiến bạn sảng khoái vô cùng sau một ngày dài đi đường. Đây cũng là điều thú vị mà người ta thường nhắc đến mỗi khi khám phá rừng ở Nhật, rằng những dòng nước thác, nước suối cực kỳ sạch và tốt nên có thể uống trực tiếp mà không ngần ngại.

Tối hôm đó, chúng tôi trở lại lều và chuẩn bị một bữa tiệc BBQ nhỏ với một chút thịt, rau củ và hai ly rượu vang – quá tuyệt cho một buổi tối chờ ngắm đom đóm mùa hè. Đêm bên bìa rừng Toyama khá yên ả, không gian lung linh bởi ánh sáng từ những chú đom đóm nhỏ xinh, lâu lâu trời có tí tách vài hạt mưa nhỏ trên mấy tán cây cổ thụ tạo nên thứ thanh âm đậm chất rừng xanh. Rất khó để diễn tả lại những gì chúng tôi cảm nhận được khi ấy nhưng có thể chắc chắn rằng đó là một trải nghiệm rất thơ, rất tuyệt vời trong một ngày hè ở Nhật.

Chúng tôi không khuyến khích việc đi du lịch không định trước nhưng không thể phủ nhận có những hành trình như vậy chính ra lại đem đến cho chúng ta những trải nghiệm khó quên về vùng đất trong chuyến đi ấy. Những trải nghiệm tự nhiên bao giờ cũng giúp mọi người có nhiều kỷ niệm và giàu cảm xúc hơn sau khi trở về.